Wednesday, September 5, 2012

PALAYAIN ANG PUSO


PALAYAIN ANG PUSO

Ni Rhea Hernandez

Pinoy poems


 

Ikaw aking nakilala de guapo pero simpatico

Bakit itong aking puso sa iyo laging natutuliro

Hindi akalain ang dating kong batong puso

Buhat noong makilala ngayon kinikilig lagi syo

 

Marami mga dalaga hinahangad na ikaw masolo

Walang ibig kundi makamtam ang pag suyo mo

Kay daming nag hahangad masungkit ang puso

Isa na ako napabilang sa mga ito sana piliin mo

 

Sadya bang sarado na yaring puso mo

Hindi pa ba limot ang dating pag suyo

Kahit nandito na ako nag aantay sa iyo

Kailan ko mabubuksan yaring puso mo

 

Sana’y pag limot mo sa kanya ako’y nandito pa

Habang nag hihintay sa pag suyo mo naka nganga

Sana sa mahabang panahon maintay pa rin kita

Sana’y ako nalang ang nasa katayuan niya sinta

 

Susubukin kong pasukin ang puso mo

Sana’y pag buksan mo sa pag katok ko

Sadya bang nakapinid nakakandado pa ito

Kung ganoon pipilitin limutin at lumayo

 

Sayang na pag ibig natin di nag katagpo

Mahal kita pero iba ang gusto ng puso mo

Kay saklap naman kapalaran ng pag ibig ko

Ngayon tangap ko na iba tinitibok ng puso

 

Handa na akong sa iyo magpakalayo layo

Bigyan ng katahimikan ang mundo mo

Pag ibig na aking nadarama lilimutin ko

Hahanapin ko ang para sa king pag suyo

 

Papalayain ang pusong umi ibig sa iyo

Para matahimik yaring aking mundo

Panahon na mag sasabi kung magtatapo

Ang mga landas nating liko tuliro puso

By Rhea Hernandez September,05,2012

 

No comments:

Post a Comment