Wednesday, May 9, 2012

INA KONG MAHAL

INA KONG MAHAL

Ni Rhea Hernandez

Pinoy poems




noong mag paalam tayo’y  nagyakapan

sabi mo humayo ka hanapin ang kapalaran

hindi akalain ito na ang huling masisilayan

sa bisig huling yakap na aking matitikman



noong mag kasakit di kita napag silbihan

hindi nadamayan sa iyong kalagayan

lumisan ka sa mundo, di kita nasisilayan

kahit gustuhin ko man umuwi kailangan



wala akong magawa dahil sa kalagayan

alam ko aking ina ako’y naiintindihan

kahit ito masakit sa aking kalooban

sa puso mo ako’y iyong nauunawaan



noong ikaw nakaratay sa higaan

hindi kita nadamayan sa nararamdaman

hindi ka man lang kita napag silbihan

kahit sa huling sandali di kita naalagaan



nag hihimagsik man ang aking kalooban

wala akong magawa itong puso’t isipan

lumisan ka sa mundong di kita nasilayan

hinahanap hanap ko ang iyong kandungan



ikaw ang naging gabay sa aking kamusmusan

ikaw ang nagsilbing ilaw ng aking kapalaran

wala kang hinangad kundi aking kaligayahan

lagi mo akong naiintindihan sa mga kamalian



kung maibabalik ang kahapon nag daan

noong mag paalam ang huling yakapan

kung alam ko sana’y hindi na binitawan

para ngayon hindi kita lagi kinasasabikan



alaala pumasok sa aking puso’t isipan

hindi ko mapigilan mata maging luhaan

tumatangis pati buo kong kalooban

mga ala ala mo ina aking kinasasabikan



dito lalagi sa puso ko ang kadakilaan

kahit kailan hindi kita malilimutan

mga gunita ay lalagi sa aking isipan

sa puso ko isipan nakatatak kailanman



ngayon kay bigat nitong aking kalooban

laging naghahanap inang madadaingan

isang inang laging handa masandigan

pag ganito kahapon aking binabalikan



para lang gumaang ang aking nararamdaman

laging iniisip mga pangaral tinatak sa isipan

noong pumanaw nawala ang tunay na kaibigan

ang mga pag alalay aking tuwina kinasasabikan

ni Rhea Hernandez May 9, 2012


No comments:

Post a Comment