Thursday, April 12, 2012

NGITI SA MGA LABI

NGITI SA MGA LABI

Ni Rhea Hernandez

Pinoy poems




pag aking pinag mamasdan ang mga labi

parang sa puso mo nanggagaling ang ngiti

nakakalimutan ko ang nadaramang pighati

sobra sobrang kaligayahan ang nag hahari



pag pinagmamasdan ka puso ko natutuwa

mga ngiti sa iyong labi ay makakahalina

parang mga bulaklak sa hardin nag aanyaya

humahalimuyak ang bango sa tuwi tuwina



walang katumbas na halaga ang dulot mo

ang handog mong kaligayahan sa puso ko

pag mamahal na dumadaloy walang hinto

sa piling mo giliw aking  laging natatamo



ang mga labing kay sarap halikan

araw at gabi pinapangarap mahalikan

lalu na iyong iniaalay sa aking harapan

mapupulang labi aking kinasasabikan



ikaw ang nagbigay kulay sa kapaligiran

nga ngiti mo’y siya kong kaligayahan

nag bibigay ng buhay sa aking kalungkutan

mga halakhak mo siya kong kinasasabikan



huwag mo sana ako’y iyong pagtawanan

nag sasabi lang ako sa iyo ng katotohanan

ikaw ang nag bigay ng lakas at kahinaan

kailan ko kaya matatagpuan ang kalayaan



kailan ang puso ko iyong  maiintindihan

aking pangarap sa humimlay syo kandungan

dito ko mararamdaman ang kapayapaan

huwag mong iiwasan kung ano kapalaran



pag aking nasasamyo ang iyong bango

ang pag tibok ng aking puso humihinto

pero huwag mag alala di ako hihinto

sa pag asam na makapiling kang totoo



tuwing natatanaw mga ngti sa iyong labi

hindi mawawalan ng pag asa mangyayari

mga minimithi sa labi mamumutawi

sa aking puso laging mananatili nakangiti

copyright by Rhea Hernandez 4/12/12


No comments:

Post a Comment