Friday, November 16, 2012

LOVE STORY "ANNIE" chapter 1


LOVE STORY “ANNIE” chapter 1

Ni Rhea Hernandez

Pinoy Poems


  

              Nasa first year college ako noon ma meet ko ang lalaking mag papatibok ng aking puso. Ni sa guniguni ko hindi siya ay aking pinangarap mahalin at iingatan sa aking puso. 21 years old na ako noong makaranas umibig. Sa isang lalaking ni sa panaginip hindi ko pinangarap. Pareho kaming nahinto sa pag aaral kaya 21yrs old na ako nasa 1st yr college pa lang. dahil sa kahirapan pag ka graduate ko ng high school nahinto at namasukan sa isang fastfood chain. Busy sa trabaho at pag aaral kaya wala akong time para sa lovelife. Minsan nag lalakad kami ng kaibigan ko. At napadaan kami sa tapat ng school nila Alex. Ang kanyang barkada nakatambay sa aming dadaanan. Sinabi ko sa aking friend na huwag na kami dumaan doon kasi  napaka sexy ng suot kong damit. Pero ang kaibigan ko ang sabi para mga lalaki lang matatakot ka. Kaya naman nag patuloy kami sa pag lalakad sa tapat ng mga tambay na lalaki.

              Nag patuloy kami sa pag lalakad at isa sa mga nakatambay humabol sa amin at nag pakilala. Dahil may pag ka pilya ako nilawayan ko muna ang aking kamay bago iabot Sabay sabi sa wakas mayroon din akong makakadaupang palad na isang guapo . Sa kauna unahang pag kakataon tinalikuran at tinangihan ang inaabot kong kamay. At ang sabi next time na lang pag dina basa ng laway ang iyong mga kamay. Dahil doon grabe ang inabot kong kantiyaw sa mga kaibigan ko. Isipin mo mga kaibigan ko at classmate panay kamay sa akin left and right at nag  hi hellow sexy . Pag katapos siya tatalikuran ako ng walang ka abog abog. Buong mag hapon  mainit ang ulo ko. At nag iwan ng isang salita na “humanda ka hinding hindi kita makakalimutan sa tanang buhay ko hanggang hindi ako nakakaganti sa iyo.

              Pag katapos ng aksidente na iyon makalipas ang isang linggo. Sabi ng bestfriend ko. Mayroon daw gustong humingin ng phone number ko. Ok lang sa akin kaya ibinigay ko agad ang phone number ko. Kahit hindi ko pa kilala kung sino ang humihingi ibinigay ko na. kasi ba naman malapit na ang February 14 wala pa akong makaka date. Tawag nga ng mga kaibigan ko halatang halata na nag hahabol ako para mag karoon ng ka valentino sa valentine day. Sabagay wala naman akong time para sa pag ibig. Masyadong busy sa pinaapasukang fast food chain. At sa pag aaral ko. At paminsan minsan nag tutor pa ako sa isang studyante. Kailangan para masustentuhan ko ang aking pag aaral sa kolehiyo. Kung hindi ako mag sasariling sikap hindi ako makakapag aral. Wala namang tutulong sa akin kundi sarili ko.

              Aking nalaman si Alex pala ang humingin ng aking phone number. Noong mag umpisa mag text. Noong una hindi ko pansin ang kanyang mga text. Pero naging makulit siya at naging matiyaga. Sabagay unlimited text siya noon kaya kahit ilang beses sya mag text ok lang sa kanya. Dahil sa masyado akong busy sa aking trabaho sa food chain alas diyes na ako na ka reply sa kanya. Halos tumagal kami sa palitan ng text. Hanggang umabot na ang disperas na ng valentine day. Feb 13 sabi niya sa text punta sya sa aking boarding house. Sabi ko sige pero nangingiti ako kasi hindi naman niya hiningi ang aking address at alam ko hindi ko pa ibinibigay sa kanya. Kaya sigurado ako sa aking sarili na hindi  siya makakapunta sa aking tinitirhan kung di niya alam kung saan ako nakatira. Hindi niya sinubukan tanungin sa akin kung saan ako nakatira. Kaya hindi ko inaasahang makakapunta siya sa araw ng mga puso.

              February 14 kinailangan pumasok ng maaga mayroon akong competition sa school . After that may pasok pa ako sa work sa food chain. Pag katapos ng work ko dali dali akong umuwi para makapag laba. Noong malapit na ako sa aking tinitirhan. Mayroon akong natanawang isang grupo ng mga kalalakihan na kung hindi ko bibilisan ang pag lalakad baka makasalubong sila bago makapasok sa gate ng boarding house na tinutuluyan ko. Laking papasalamat  at hindi  sila nakasalubong . Para pa naman silang mga sanggano sa kanto. Dali dali nag bihis at inihanda ang mga labahin.

              Hindi pa nag tatagal tinatawag siya ng isa sa mga kasamahan niya sa boarding house mayroon daw nag hahanap. Nasa gate nag hihintay sa kanya. Kaya naman iniwan niya ang kanyang labahin at nilabas sino ang nag hahanap sa kanya sa labas ng gate. Napa OMG ako kasi yong kaninang iniiwasan kong mga goons na makasalubong ay siyang nag hahanap sa akin. Kaya sabi ko sa kanila sino ba ang kailangan nila. Isang matangkad na lalaki at makalaglag panty sa kaguapuhan ang nag tatanong. Nataranta tuloy ako kaya sabi ko na lang bawal pumasok ang mga lalaki kaya kug sino lang ang may kailangan kay Annie siya lang ang papatuluyin ko.

              Sabay tanong sino ba ang nag hahanap kay Annie. Ano nga ba ang name mo ako si Alex. Sabay lingon ko at sumigaw “ oh Annie daw , may nag hahanap sa iyo”. Sa buong akala ko makakalusot na ako. “ diba ikaw si Annie?” sabay sabi ni Alex.  Ahh ! ako pala yong hinahanap mo? Ako nga pala si Annie. Walang lusot kaya pinatuloy ko na siya at pinaupo. Habang nag uusap kami tinanong ko siya kung marunong siyang mag laba. Kasi naabala niya ako ang dami ko pa namang labahin. Baka gusto mo akong tulungan mag laba. Nakahalata siguro nakakaabala na siya kaya nag paalam na. sa totoo lang nilalakasan ko lang ang loob at dinaan sa pag bibiro kasi baka himatayin ako sa nerbiyos. Hindi ko malaman bakit ang pag ka pilya ko nawawala pag dating sa lalaking ito. Natapos ang araw ng valentine na ganoon.

              Buhat noon halos araw araw na dumadalaw si Alex. Hanggang mag aya ng date ito. Sa kauna unahang pag kakataon mag date sila. Unang date naming ay lunch. Usapan iintayin niya ako sa harap ng gate ng school. Halos isang oras ko siyang pinag intay sa labas ng school. At sa pag dating sa restaurant hindi ako makakain , hindi ko mai angat ang kuttsara dahil sa nanginginig ang aking mga kamay. Tumatahip ang aking dibdib sa kaba. Ewan ko ba bakit sobrang bilis ng kabog ng aking dibdib. Natapos ang aming date na hindi ko namalayan. Dahil sa kaba aking nararamdaman. Nakikianod lang ako sa kanyang mga galaw. Hindi ko maintindihan ang aking sarili bakit ako nag kakaganito pag nakakasama ko si Alex.

              Buhat noon araw araw na ang pag sundo niya sa akin sa school. Lagi siyang nag aabang sa labas ng gate. Isang gabi pag katapos niya akong ihatid mayroon siyang inuungot. Baka daw puedeng makahingin ng kahit isang kiss. Sa unang hiling niya nagawa ko pang tumangi. Kaya naman pag sinasabi niya na susunduin uli niya ako sa school nag dadahilan ng kung anu ano para lang hindi niya masundo. Anu ako bale susunduin nga niya ako sa school tapos hihingi siya ng kapalit at iisahan pa ako para maka kiss lang siya. Hindi bale na lang umuwi akong mag isa kesa pahalik sa kanya.

              Hanggang dumating ang araw na nauubusan na ako ng maidadahilan. Siempre pa nakakahalata na si mokong na sadya ko siyang iniiwasan sa takot na mahalikan. Sa di inaasahan naganap ang 1st kiss na hindi inaasahan pag kakataon. Masasabing nakaw na halik ang naganap. Kung wari nagalit ako dahil sa ginawa niyang pag nanakaw na halik. Pero deep inside kinikilig ako ang unang halik galing sa lalaking mahal na mahal ko.

              Isang gabi sa kanyang pag sundo hindi ko inaasahan naka inom siya. Masasabing lasing na lasing na siya. Halos sumusuray na sa kalasingan. Dapat na ako ang ihatid niya papa uwi siya ang inihatid ko. Dapat kasi isasakay ko lang siya sa jeep na papunta sa kanila . kaso ayaw niyang bitawan ang aking braso. Pilit niya akong pinasasakay sa jeep. Buti na lang nandoon ang isa kong kaibigan. Sinamahan niya ako . Halos ma iyak iyak ako sa kahihiyan at sa pag kakahawak niya sa braso ko na ayaw niyang bitawan buti na lang kasama ko ang kaibigan ko siya ang nagagalit kay Alex at pinag sasabihan ito. Sa wakas binitawan din niya ako.

              Sabi ng kaibigan ko sa kanila muna ako bumaba para daw mag palipas ako ng oras. Kasi ba naman nakita niya na parang nawala ako sa aking sarili. Wala akong maisip na dahilan bakit niya ako ginaganito. Pilit kong tinatanong ang sarili ko bakit ganito ang trato niya sa akin. Ganoon ba kababa ang tingin niya sa akin. Mukhang kaladkaring babae. Hanggang matapat na kami sa bahay ng kaibigan ko baba na kami pero ayaw pumayag si Alex na bumaba ako. Nagalit na ang kaibigan ko kaya nakababa na kami sa jeep. Naiwan doon si Alex. Pero lingid sa aming kaalaman bumaba din ito sa jeep at sinundan kami sa bahay ng classmate ko.

              Hindi pa kami nag tatagal sa loob ng bahay may kumakatok sa pintuan. Bumaba din pala si Alex at sinundan niya ako.sa pag kakataong ito medyo nahimas masan na siya sa kanyang kalasingan. At doon na siya kinausap ng nanay ng class mate ko. Ang sabi niya nag seselos lang daw siya kaya nagawa ang mga ito. Hindi ko namalayan tumutulo napala ang luha ko. Hindi mapigilan sa pag agos ng mga ito. Nag sisi tuloy ako kung bakit pinatulan niya si Alex. Di sin sana tahimik pa ang buhay ko ngayon walang lalaking gumugulo sa utak at puso ko. Anu na lang sasabihin ng mga magulang ko puro pag lalandi ang inaatupag ko at hindi ang aking pag aaral.

              Nag pasya akong kausapin siya na hanggang doon na lang ang aming ugnayan. Hindi ko na kaya lumampas pa doon ang aming relasyon. Hindi na nakakabuti sa akin ang magulong relasyon at nagugulo ang takbo ng buhay ko. Kung sa palagay ni Alex laro lang ang naging aming relasyon siguro parehas lang kaming talunan. Nag kasundo na kami na iyon na ang huli naming pag kikita. Pero ewan ba niya bakit parang bumabaha ang luha ko hindi ko mapigilan hindi umagos sa aking mga mata. Doon lumapit si Alex at niyakap niya ako at bigla na lang niya akong hinalikan sa aking mga labi. Ito ang aking unang halik sa mga labi. Bigla akong natulala ! ganuon pala ang feeling ng unang halik. Kay sarap ng pakiramdam. Parang kung ano nanalaytay sa iyong buong katauhan . kay ganda ng pakiramdam. Parang nag kulay rosas ang buong paligid.

              Pero hindi nag tagal ang masarap na pakiramdam at bumalik ako sa aking katauhan. At bigla ko siyang naitulak at sabay tanong ano tapos ka naba? Isang matamis na ngiti ang isinagot niya at ang sabi hindi pa. at muli tinangka niyang halikan uli ako kamalas malasan niya nakailag ang mga labi ko. Ang nakakatawa sa ilong ko tumama ang kanyang mga labi. Kaya natikman niya ang nag halong luha at sipon ko. Yuck sipon ko ang kanyang nalasap. Kadiri  pero nakakakilig ang naganap ng gabing iyon. Umuwi siya na ayos na ulit kami. Pero hindi ako pinatulog  ng gabing iyon. Napaka boba ko talaga noon isipin mo iniisip kong hindi na ako virgin  kasi nahalikan na ako sa aking mga mala sutla kong mga labi.

              Papaano na kung sino ang aking magiging asawa hindi na siya ang 1st kiss ko. Hindi na siya ang makaka unang makatikim ng mga labi ko. Sa kaiisip ko sa mga nagaganap halos wala akong naitulog ng gabing yaon. Kinaumagahan nag bago nanaman ang takbo ng utak ko.hihiwalayan ko na ng tuluyan si Alex. Bahala na kahit nawala na ang 1st kiss ko. Buhat noon hindi na ako nag rereply sa mga text at tawag niya. Hanggang sumapit ang Lunes papalabas na ako sa gate para pumasok sa school. Nang marinig ko na may tumatawag sa akin. “BY” un kasi ang tawagan naming . halos hindi ako makalingon alam ko si Alex ang nasa likuran ko.patakbo siyang lumapit sa akin. Iyon lang sumimangot na ako. Anu pa ba ang gusto ng mokong na ito nakuha na niya ang gusto niya naka halik na siya sa mga labi ko. Anu pa ba ang gugustuhin niya sa akin .

              Ihahatid na kita sa school mo. Sa totoo lang ayaw ko pang makita ang pag mumukha niya. Naiinis pa rin kasi ako tuwing maiisip ko na mababa na ang pag katao ko. Dahil sa naganap na halik sa mga labi. Sa mag hapong nag daan nalaman ko sa mga kasamahan ko sa boarding house na hindi lang 3x na dumaan ito doon at tinatanong siya kung nakauwi na ako.kahit ang mga ka classe ko tinatanong kung nasaan ako. Sino nga ba ang nakakaalam kung nasaan ako. Mag hapon nag babad sa library para tapusin ang mga files na kailangan sa bookbind ko sa isang subject.  Kaso ano magagawa ko nandito na siya. Kaya wala akong nagawa kundi isama sa school ko. Ngayon ayaw niya na hanggang gate lang niya ako ihatid. Kaya naman isinama ko na siya sa loob ng campus.

              Dito ko naramdaman ang sinasabi niyang selos akala ko siya lang ang nakakaramdam nito . ako din pala makakaramdam ng selos. Ibig sabihin mahal ko talaga siya. Pag pasok na pag pasok naming sa campus akala ko ako na yong sikat kasi ang daming nag sasabi hi kamusta na  miss beautiful. Sino yang kasama mo? Saan mo iyan napulot?Annie ang guapo  naman niya. Puede mo ba kaming ipakilala sa kasama mo. Parang puputok ang puso ko sa panibugho. Bakit ang mga class mate ko nakikita nila ang ka guapuhan ng boyfriend ko. Samantala ako frankly speaking hindi siya ang tipo kong lalaki. Madaling salita hindi siya ang ideal man ko. Wala siya sa kalingkingan ng my dream guy ko. Gusto ko yong mabait simpatico, at hindi barumbado. Sa totoo lang ang aking first impression sa kanya isa siyang bastos at walang modo.

        Annie! Akala ko kung anu na noong lingunin ko ang mga classmate ko na kumikindat sabay nguso sa kasama niya. Sino pa kundi si Alex.marami pa siyang naka salubong na kaharutan ng mga babae sa loob ng campus. Lahat ng iyon tiniis ko Hanggang makauwi kami sa boarding house. Pasalampak akong umupo sa sofa at saka  Alex ang dami mo agad na taga hanga sa school naming ahh. Kay sarap pag hahambalusin ng dala kong shoulder bag. Isang malutong na halakhak ang pinakawalan ni Alex. Bakit ka tumatawa nag puputok na nga ang butse ko nakukuha mo pang pag tawanan ako. I’m feel good lang isipin mo mahal mo rin pala ako. Kasi nag seselos ka na ehh. Sabay lapit ni Alex sa kanya at sinabi wala kang dapat ipag selos kasi ikaw lang laman ng puso’t isipan ko.

              Hanggang saan aabot ang pag iibigan nila Annie at ni Alex. Habang tumatagal nagiging malalim ang nadarama nilang pag ibig sa isa’t isa.  ABANGAN 11/16/12

No comments:

Post a Comment