Monday, November 5, 2012

LOVE STORY "BRYAN" chapter 1


LOVE STORY “BRYAN” chapter 1

Ni Rhea Hernandez

Pinoy Poems


 

              Ipinanganak akong isang magandang lalaki sabi ng nakakarami. Kaya naman naging daan ito para kahumalingan ako ng maraming kababaihan. Sinamantala ko naman ang biyayang ibinigay sa akin. Para lang nag papalit ng sapatos sa dalas kong mag palit ng kasintahan. Hindi ko alam ang salitang tunay na pag ibig. Sa dami kong nakarelasyong babae hindi ko naramdaman ang tunay na pag ibig na sinasabi ng iba. Hindi ko pa naranasang ma basted. Halos nga hindi ako ang lumiligaw sa mga naging karelasyon ko. Mga babae ang lumalapit na ni minsan hindi ako humindi sa kanila. Paano ko nga ba tatangihan ang mga nag gagandahang babae na nag papakita ng interest na makasama ako kahit panandalian lang.

              Sabi nga nasa akin na daw ang lahat na hahanapin ng isang babae. Guapo simpatico at higit sa lahat makapal ang bulsa. Sa hindi naman sa pag mamayabang isa akong matagumpay na negosyante. Marami nag sasabi masuerte ang babae aking mapapangasawa. Hindi makakaranas ng pag hihirap sa buhay. Pero sa lahat ng aking naging karelasyon wala ni isa na inisip kong pakasalan. Para sa akin palipasan lang sila ng oras. Kasama sa pag lilimayon at gimikan. Ni minsan hindi sumagi sa isip ko ang pag lagay sa tahimik. Na alam na alam ko naman na hindi tahimik talaga kundi isang magulong buhay.

              Sa totoo lang takot ako sa buhay may asawa. Hindi maganda ang aking kinalakihang pamilya. Nakita ko sa aking mga magulang ang magulo at masalimoot na pag sasama. Kaya naman na itatak ko sa aking isipan hinding hindi ako paparis sa kanila. Hindi mag aasawa para lang lalung maging magulo ang buhay ko. Kuntento na ako sa buhay ko na maraming pera at nabibili ang lahat ng magustuhan. Hindi naman problema ang babae. Kahit anong oras kong gustuhin mayroon lagi available. Kung gusto kong palabasin ang init ng aking katawan isang tawag lang sa mga babae alam kong patay na patay sa aking ka guapuhan. Anytime willing silang sumama sa akin kahit saan.  Siguro marami mga kababaihan ang mag tataas ng kilay pero ito ang totoo. Hindi ako nahihirapan kumbinsihin sila na sumama sa akin.

              Nalibang ako sa ganitong takbo ng buhay ko. Hindi ko namalayan  lumipas na pala ang kainitan ng buhay ko. Hindi ko namalayan na hindi na pala ako bata para sa ganitong klase ng buhay. Mahirap pala nag kaka idad ka na nag iisa sa buhay. Pero hindi pa rin natatagpuan ang babaeng mag papabago ng aking paniniwala. Hindi ko napansin na dalawa napala ang kulay ng aking mga buhok. Pero nanatili pa rin akong isang binata na mapag laro  sa ngalan ng pag ibig. Sabi nga nag kaka edad na ako pero ang mga babaeng aking nakaka date ay hindi nag babago. Ganoon pa rin ang kanilang edad. Sabi nga”Ang matandang kabayo ang gusto sariwang damo”

              Sa isang party mayroon akong na meet na isang magandang dalaga. Sexy at sopistikada. Hindi ko nga akalain na mag kasundo kami sa maraming bagay. Tulad ko hindi rin sya naniniwala sa isang seryosong relasyon. Basta ang mahalaga nag kakaintindihan kami at mag kasundo sa maraming bagay. Pero kung kami mag kasama madalas mapag kamalang kami ay mag ama. Siguro naman nahuhulaan na ninyo na malaki ang kabataan niya sa akin. Pero mag kasundo kami sa maraming bagay. Pero may isang bagay ang hindi ko kayang sabayan ang kanyang energy. Ngayon ko nararamdaman  hindi napala ako bata para sa ganitong aktibidades.

              Ito si Jenny palagay ko natagpuan ko na rin ang babae puede kong makasama habang buhay.kahit bata pa siya mag kasundo kami sa maraming bagay.pero ganoon pa rin hindi ako yong mag papatali sa isang babae kahit kasundo pa niya ito sa lahat ng bagay. Wala sa hinagap niya na alukin ng kasal si Jenny. Sabagay parang wala din plano si Jenny na maging isang dakilang may bahay lang. mukhang si Jenny lang ang nag tagal na babae sa kanya. Kakaiba siya sa mga babaeng nag daan na sa kanyang buhay. Paano ito lang ang hindi nag nanais na pakasalan niya. Walang balak na siluin siya. Ok lang sa kanya ang pa date date lang sila. Kahit saan game siya. Wala siyang hiniling na hindi binigay basta kaya din lang niya. No limitation ika nga.

              Hindi niya akalain na mahina napala ang kanyang puso. Kaya habang nag lalambingan sila ni Jenny nakaramdam siya ng paninikip ng kanyang dibdib. Nabahala si Jenny dinala agad siya sa emergency room. Doon niya natuklasan na mahina ang kanyang puso. Bawal na ang lahat ng sobra. Pang samantala ipinag bawal sa kanya ng kanyang doctor na makipag talik. At baka ito ang maging daan ng maaga niyang pag panaw. Kay dami ang ipag babawal ito pa ang bawal sa kanya. Bawal ang masyadong emosyon. Kung kaya mo ng akyatin ang 100 step na hagdanan na hindi naninikip ang iyong dibdib iyon ang magiging palatandaan na puede na ikaw mag pakaligaya sa piling ng kahit sinong babae.

              Dahil sa kanyang kondisyon inirekomenda ng kanyang doctor na mag bakasyon muna siya sa tabing dagat para makasagap ng sariwang hanggin. Naalala ni Jenny ang kanyang mama mayroong paupahang kuwarto sa kanilang bahay bakasyunan. Na pang samantala na doon nakatira ang mama niya. Mainam daw ang ganoon at kahit papaano mayroon siyang makakasama sa bahay. Pero huwag daw mag alala nakabukod naman daw ito. Sa kagustuhan ni Bryan na gumaling agad kaya sumang ayon siya sa suggestion ni Jenny.Dito niya na meet ang mama ni Jenny ito ay si Erica.

              Si Erica kung iyong pag mamasdan parang nakakatandang kapatid lang ni Jenny. Siguro mas bata lang sa kanya ng ilang taon ito.  Single mom ito at hindi nag kakahuli ang kanilang kagandahan ni Jenny.  Kung siya ang titingin mas maganda pa si Erica kaysa kay Jenny. Isang writer pala si Erica kaya nandoon siya sa kanilang bakasyunan . gustong mag isip ng bagong kuwentong kanyang isusulat. Pinag iisipan niya kung ano ang magandang susunod niyang play sa theater. Sa isip isip niya hindi kaya may topak ito sa utak. Di ba karaniwan sa mga ganitong writer may pag ka weird. Kahit mag isa si Bryan napapangiti siya sa kanyang ini isip tungkol kay Erica.

              Bakit ganoon mas pinag uubusan niya ng oras isipin si Erica kaysa sa kanyang batang bata girlfriend na si Jenny. Unang gabi niya sa bahay bakasyunan nila Jenny hindi siya pinatulog ng mga alalahanin tungkol sa mommy ni Jenny . Bakit ginugulo ni Erica ang kanyang pag iisip. Ano mayroon ito at hindi mapaknit ang kanyang larawan sa kanyang isipan. Pilit na sumisiksik ito sa kanyang utak. Pabiling biling siya sa kanyang kama. Kaya naman kahit hating gabi na lumabas siya sa kanyang room at nag punta sa kusina. Kukuha sana siya ng kahit anong maiinom o makakain.

              Hindi niya sinasadya na sa kanyang pag labas sa kusina  nandoon din si Erica sa biglang pag lingon nakita siya kaya nagulat ito at nabitawan ang hawak na baso. Nakalimutan yata na hindi na siya nag iisa sa bahay na yon. Nawala sa kanya isipan na nandoon siya at anytime puede siyang sumulpot na lang kahit saan parte ng kabahayan. Dahil siguro nawala sa kanyang isipan na nandoon siya kaya hindi na siya nag abala pang mag suot ng robe sa pag labas ng kanyang room para tumungo sa kusina. Kaya siguro nabitawan niya ang hawak na baso naisip niya na naaaninag ang kanyang  alindog sa kanyang kasuotan. Masyadong sexy sa pananaw ng isang lalaki ang kanyang kasuotan ng mga sandaling iyon. Dalawang kamay ang tutop niya sa kanyang dibdib, bakat na bakat ang kanyang malulusog na dibdib na nakakubli lang sa isang manipis na damit na kanyang suot.

              Hindi na nag abala pa si Erica na pulutin ang nabasag na baso at nag tatakbo na ito sa kanyang room. Napahiya yata sa kanyang suot na damit. Lihim siyang napangiti sa kanyang sarili parang dalaga pa rin si Erica tayong tayo pa rin ang kanyang dibdib. Parang hindi siya nag kaanak .kaakit akit ang alindog ni Erica. Hindi mapuknat sa kanyang isipan ang kanyang nakita. Kay sarap sigurong damhin ang mga ito. Ipinilig ni Bryan ang kanyang ulo.  Bakit hindi maalis sa kanyang isipan ang kanyang mga natunghayan. Samantala sa kabilang room hindi mapakali si Erica. Bakit kasi nawala sa kanyang isipan na hindi napala siya nag iisa sa bahay na ito. Sanay hindi siya lumabas ng kuarto na nakakaakit pag masdan ang kanyang kaanyuan.

              Pabiling biling si Erica sa kanyang kama. Bakit hindi siya nag iingat sa kanyang mga kilos. Nakakahiya ngayon lang mayroon lalaking nakakita sa kanyang ayos na ganoon. Masyadong kaakit akit ang suot niya. Halos kita na yata ang buo niyang kaluluwa. Bakit kasi nakasanayan na niyang matulog ng ganoong damit. Hindi siya makatulog na makapal ang kanyang kasuutan. Dati rati naman kahit ano ang kanyang suot puedwe siyang lumabas ng kanyang room. Pero ngayon dahil nasa kabilang room ang boyfriend ng kanyang anak hindi na niya magagawa pa ang mga iyon. Mawawala na ang kanyang privacy. Pero hindi niya matangihan ang kanyang anak. At saka sayang ang kikitain ng isang room.

              Mag iingat na lang siya sa susunod. Pero paano pa siya makakaharap kay Bryan sa nangyari aksidente sa kanila. Bahala na deadma na lang ako pag nakaharap ko siya ang bulong ni Erica sa kanyang sarili. Samantala si Bryan ngingiti ngiti sa kanyang sarili. Hindi niya malaman bakit para siyang teenager na nakakita ng isang kaaya ayang tanawin. Bakit kay lakas ng pang akit ni Erica sa kanya? Bakit iba ang kanyang naramdaman noong makita niya si Erica ng ganoon ang kanyang kasuotan? Pakiramdam niya nag init ang buo niyang katawan kanina. Kay dami ng mga babae nag daan sa kanyang mga kamay hindi niya naramdaman ang ganito. Bakit kay lakas ng kanyang pang akit sa aking paningin? Ano mayroon siya at ganoon na lang ang pa nanais niya na sana  muli niya itong masilayan.

              Inakupa ni Erica ang kanyang pag iisip sa buong mag damag. Kaya naman tanghali na tulog pa siya. Madaling araw na yata siya nakatulog sa kaiisip tungkol kay Erica. Noong magising siya wala tao sa buong kabahayan. Saan kaya nag punta si Erica?

Anu nga ba ang pakialam niya kung umalis man ito. Anu ba papel niya sa buhay nito at kailangan mag paalam pa sa kanya kung saan pupunta. Bakit nga ba na isip niya na sana nag paalam sa kanya ang ina ng kanyang kasintahan. Ipinilig ni Bryan ang kanyang ulo para alisin kung anu man ang nasa isipan niya.

              Inilibot niya ang kanyang mga paningin sa kabuuan ng kusina. Nakita niya sa table na nag handa ng almusal si Erica para sa kanya. At nag iwang ng maikling note na ang nasa table ay kanyang breakfast. At inilagay din niya nasa aplaya lang siya mag lalakad lakad para sumagap ng sariwang hangin. Ito kasi ang nakasanayan ni Erica na salubingin ang sunrise tuwing umaga. Sa may aplaya doon niya iniintay ang pag sikat ng araw. Pag nag sawa na siya sa pag masdan ang papataas ng araw nag uumpisa na siyang mag lakad lakad at mamulot ng kakaibang batong puti.  Hindi niya maipaliwanag bakit puting bato lang ang gusto niyang kolektahin. Araw araw may isang bato siyang uwi hawak hawak niya habang nag lalakad. Kaya mabibilang mo kung ilang araw na siyang nag lalakad sa aplaya pag binilang mo ang kanyang koleksyong bato.

              Papauwi na siya nang matanawan niya si Bryan na papunta sa kanyang dereksyon. Huli na para umiwas siya dito. Palagay niya kanina pa siya nakita ni Bryan. At mukha siya talaga ang sinadya dito sa aplaya. Nag kunwari siyang hindi niya alam na siya ang sadya ni Bryan. Sabi lang niya maganda ang panahon at ayos na ayos ang hangin dagat sa kanyang kalagayan. At sabi niya sige papauwi na ako at enjoy mo lang ang pag lalakad sa baybay dagat. Hindi ko kabisado dito puede mo ba akong samahan sa pag lalakad baka ako maligaw ? ang samo ni  Bryan kay Erica. Sino naman siya para tang gihan ang  munting pakiusap nito.

              Muli siyang bumalik at sinabayan si Bryan sa kanyang pag lalakad sa aplaya. Nakakabingi ang kanilang katahimikan. Walang mag umpisa ng usapan sa kanilang dalawa. Basta sabay lang silang nag lalakad sa dalangpasigan. Sinasamyo ang malamig na simoy ng hanging. Nasa isip ni Erica hindi na sila mga bata para maging ganito. At ganoon din  ang iniisip ni Bryan. Kaya naman gusto na nilang tapusin ang kanilang katahimikan. At nag kataon sabay pa silang nag salita. Kaya sabay silang napahalakhak sa pang yayari. Kaya iyon ang umpisa ng kanilang pag kakalapit sa isa’t isa.

              Maganda ang kanilang chemistry dalawa. Iisa ang kanilang hilig at mag ka ayon ang kanilang mga gusto sa buhay. Hindi kaya nasanay lang siya sa mga batang babae na laging sumasakit ang kanyang ulo sa mga ito. Laging siyang nag aadjust sa  pag uugali ng mga kabataan. Dahil sya ang may edad at pang unawa kaya siguro sinasamantala ng mga babaeng nag daan sa kanyang buhay. Samantala si Erica nakakasabay niya sa lahat.hindi na niya kailangan mag adjust para lang maabot niya.

              Bakit hindi na kayo mag kasama sa bahay ni Jenny? Ang tanong ni Bryan kay Erica? Bata pa lang si Jenny nakitaan ko na siya sa pag ka independent niya. Kaya noong sumapit siya sa tamang edad at mag paalam na bubukod na siya at gusto niyang mamuhay na mag isa hindi ko na pinigilan . Alam ko naman kahit anong pigil ko gagawin pa rin niya kung ano ang gusto niya. Saka alam ko kaya na niyang mag isa. Mayroon na siyang magandang ikinabubuhay. Hindi na niya kailangan ang aking suporta. At saka kahit nakabukod na siya lagi pa rin syang nandiyan at anytime dinadalaw niya ako kung wala din siyang maraming trabaho. Kung hindi siya makakadalaw sinisiguro niya na madalas parin siyang tumatawag.

              Si Jenny isang mapag mahal na anak. Wala akong  masasabi sa pag mamahal niya sa akin bilang isang mabuting anak.  Isa siyang malambing na bata. Maliit pa lang siya nag hahanap na ng father image. Kaya noong ipakilala ka niya sa akin hindi ako nag taka kung bakit ikaw ang kanyang boyfriend. Sabik siya sa pag mamahal ng isang ama. Siguro nakita niya sa iyo ang mga katangiang matagal na niyang inaasam.ang mahabang paliwanag ni Erica kay Bryan. Tatango tango at ngiti ngiti lang sya sa mga tinuran ni Erica. Maaaring totoo lahat ang mga binitiwan nitong mga salita. Baka nga father image lang ang nakikita ni Jenny sa kanya.

              Sa kanilang pag lalakad marami pa silang napag kuwentuhan. Naging palagay  na sila sa isa’t isa may oras na natatawanan sila at nag bibiruan na paminsan minsan. Kay dali nila nahuli ang kiliti ng bawat isa. Kung pag mamasdan mo nga sila akala mo kay tagal na nilang mag kakilala. O mas sasabihin ng iba na may relasyong namamagitan sa kanilang dalawa. Hanggang makaramdam na sila ng pagod kaya nag desisyon na silang bumalik sa bahay.

              Kay saya nila at ang lakas ng kanilang mga tawanan noong dumating sila sa bahay. Noong pumasok sila sa loob.laking gulat nila sa pag bubukas ng pintuan at nandoon si Jenny. Hindi nila napansin ang sasakyan nito naka park sa harap ng bahay. Titig na titig si Jenny sa kanya mama at kay Bryan . papalit palit ang kanyang mga mata sa dalawa. Na akala mo may gustong itanong. Para bang hindi siya makapaniwala sa kanyang mga nakikita. Parang mayroon siyang nararamdaman sa dalawang dumating. Na hindi niya maipaliwanag kung ano. Hindi niya matukoy kung ano ito.

              Ano ang mangyayari sa tagpong nakita ni Jenny? Anu kaya ang kanyang iisipin sa kanyang natunghayan sa dalawang taong mahalaga sa kanya? Magagalit kaya si Jenny sa dalawa? ABANGAN!! Copyright by Rhea Hernandez  October 30, 2012

No comments:

Post a Comment