Wednesday, November 9, 2011

AKING MUNTING PAG SAMO!!

 AKING MUNTING PAG SAMO!!
NI rhea Hernandez
Pinoy poems
www.tulawento.blogspot.com

Bakit ganito ang buhay!!
May nag tatagumpay!!
Mayroon naman nalulumbay!!
Ok lang basta ipagpatuloy!!

Sadyang ganyan mag ka minsan!!
Di mo masasabi ang kinabukasan!!
May oras ikaw ay huhusgahan!!
Basta isipin mo may patutunguhan!!

Kailan mo sasabihin tama na??
Kung lugmok kana sa dusa??
Kung kailan di mo na kaya??
Kailan nga ba dapat tumigil ka??

Saan nga ba patungo?
Kung pangarap mo ay gumuho!!
Sadya bang pag kakataon ay mapag laro?
Bakit kay daming ng mapagbalat –kayo??

Sa mundong ibabaw dami di maintindihan?
Puso at isipan bakit ito’y naguguluhan?
Sadya maraming tanong alang kasagutan??
Nasa iyong mga kamay ang kapayapaan!!

Pag kailangan mo ng kaibigan!!
Lumapit lang sa kanya ikaw papakingan!!
Siya ang tunay mong masasandalan!!
Di kanya iiwan kahit sino ka man!!

Sa kanya mo ilapit ang pangangailangan!!
Di kanya tatangihan maging sino ka man!!
Pag ganitong isip mo nagugulumihanan!!
Siya lang ang iyong lapitan ikaw papakingan!!

Alam niya ang isip ko’y gulong gulo!!
Sa lahat siya lang ang kailangan ko!!
Kaw ang nakakaalam ng pag katao!!
Ipinag kakatiwala ko ng buong buo!!

Alam kong di mo ako papabayaan!!
Nakasalalay sa iyo ang kinabukasan!!
Sa lahat ikaw ang akin maaasahan!!
O Ama sa langit ikaw ang pinagkakatiwalaan!!
Ni rhea Hernandez November 9,2011

No comments:

Post a Comment